GÍA TRỊ NHÂN VĂN CỦA ĐIỆU XÒE THÁI

Thứ sáu - 15/03/2024 08:32
Giá trị nhân văn của Điệu xòe Thái được lan tỏa trong các hoạt động giáo dục
ở một ngôi trường vùng cao khó khăn – trường THCS Mường Anh, xã Pa Ham, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên
        Là hình thức kết nối ước vọng của con người với thế giới thần linh, xòe lâu nay đã là hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa, đời sống tinh thần của cộng đồng người Thái. Xòe phản ánh vũ trụ quan và nhân sinh quan của người Thái gồm thế giới ở trên trời, ở mặt đất và của thần linh, thể hiện ước vọng của con người, cầu mong sự trợ giúp, phù hộ của thần linh có một cuộc sống no đủ, bình an. “Xòe” có nghĩa là múa với các động tác tượng trưng cho các hoạt động của con người trong nghi lễ, sinh hoạt văn hóa, cuộc sống, lao động. Xòe được trình diễn trong nghi lễ, trong đám cưới, lễ hội, các sự kiện văn hóa của cộng đồng.
Người Thái quan niệm "Không Xòe không tốt lúa, không xòe thóc cạn bồ". Múa Xòe là biểu tượng tình yêu của dân tộc Thái, từ yêu cuộc sống lao động cần cù đến tình yêu đôi lứa. Bởi vậy, mỗi dịp lễ, Tết hay trong ngày vui của dòng họ, gia đình, của bản làng, nhất là khi nhà đón khách quý…, vòng Xòe thường được tổ chức như một nghi lễ dân gian để đón mừng. Người Thái cũng thường tổ chức múa Xòe trong hội xuân, hội mùa và hội cưới.
Nghệ thuật trình diễn dân gian xòe Thái của tỉnh Điện Biên đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quyết định là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia tại Quyết định số 3820/QĐ-BVHTTDL ngày 31/10/2013; và đến ngày 15/12/2021 di sản nghệ thuật Xòe Thái của Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Nhằm bảo tồn và phát triển nét đẹp trong các điệu nhảy dân ca, dân vũ, dân nhạc, vũ điệu đường phố nói chung; kết hợp phát triển, bảo tồn các nét đẹp văn hóa của xòe thái nói riêng cho học sinh trong các đơn vị trường học; Hưởng ứng Kế hoạch số 281/KH-UBND ngày 28/01/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Điện Biên và các văn bản hướng dẫn của các cấp; trường THCS Mường Anh, xã Pa Ham đã tuyên truyền và tham gia cuộc thi với tinh thần phấn khởi, chủ động và tích cực.
Thực hiện Quyết định Quyết định số 1355/QĐ-SGDĐT ngày 20/11/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ Hội thi “dân vũ, điệu nhảy đường phố dành cho học sinh, sinh viên tỉnh Điện Biên lần thứ I, năm 2024”; công văn số 984/PGDĐT ngày 31/8/2023 của phòng Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai, tổ chức các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị dân can, dân vũ, dân nhạc, các điệu nhảy đường phố cho học sinh; Trường THCS Mường Anh đã triển khai cuộc thi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường. Tham gia cuộc thi cấp huyện trường đã xuất sắc đoạt giải nhất khối THCS và vinh dự được Phòng GDĐT lựa chọn tham gia cuộc thi cấp tỉnh. Tham gia thi cấp tỉnh ở một môi trường rộng hơn, với nhiều đơn vị lớn mạnh hơn so với trường THCS Mường Anh – một ngôi trường nhỏ, còn nhiều khó khăn, vất vả thì quả là một thách thức, song đây cũng là một cơ hội lớn để thầy trò được dịp thể hiện.
Chính vì vậy ngay sau khi cuộc thi cấp huyện kết thúc, ngay lập tức thầy trò lại bắt tay vào xây dựng kế hoạch tập luyện để tham gia thi cấp tỉnh. Ban đầu tập luyện thầy trò đã gặp phải những khó khăn như; thời tiết mưa, gió liên tục, một số học sinh sức khỏe không đảm bảo do khí hậu thay mùa; bên cạnh đó không khí tập luyện của các đơn vị bạn cũng làm thầy trò không tránh khỏi chút lo lắng, áp lực...
     Xác định rõ đây là 1 nhiệm vụ hết sức quan trọng. Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trước hết nhà trường nắm bắt và triển khai đầy đủ các công văn cấp trên tới toàn thể CB, GV, NV và HS trong nhà trường. Tham mưu cho UBND xã tạo điều kiện về CSVC; huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa từ các trường trong huyện, và các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn; đặc biệt nhà trường còn nhận được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo PGDĐT trực tiếp là đ/c Nguyễn Thị Thúy – Phó trưởng phòng GDĐT đã không quản thời tiết mua gió đến trường để chỉ đạo và kiểm tra, động viên tinh thần CB, GV, NV và HS nhà trường.
       Với sự đoàn kết, quyết tâm, ngày qua ngày từ những lời bài hát chưa quen dần đã trở nên quen thuộc; từ những động tác tưởng như xã lạ, bỡ ngỡ dần đã trở nên gần gũi; thuần thục. Hơn cả là hình ảnh các em học sinh vui tươi phấn khởi, không một chút mệt mỏi, nhanh nhẹn thực hiện theo sự hướng dẫn của thầy cô…Sau một khoảng thời gian tập luyện miệt mài nhà trường đã tổ chức ghi hình bài dự thi của các em. Ghi hình ở nhiều địa điểm, nhà trường đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các bậc phụ huynh, các doanh nghiệp. Bài dự thi được gửi đi trong nỗi niềm mong chờ, hồi hộp của nhà trường và của các đơn vị trường trên địa bàn huyện.
          Và chung cuộc, sau bao nỗ lực, cố gắng của thầy trò đã được đền đáp xứng đáng, bài dự thi của nhà trường – đại diện cho Phòng GDĐT tham gia cuộc thi cấp tỉnh đã xuất sắc đoạt giải Nhì. Kết quả ngoài sức mong đợi của nhà trường, cũng là điều tuyệt vời mà thầy trò đã quyết tâm chung tay làm được và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Phòng GDĐT tin tưởng giao phó.
Để có được thành quả như vậy, Thầy và Trò trường THCS Mường Anh vô cũng cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Mường Chà, lãnh đạo UBND xã Pa Ham, Ban giám đốc Thủy Điện Trung Thu, các đơn vị trường học trong huyện, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân đã đồng hành, chia sẻ cùng đơn vị nhà trường. Xin được chân thành cảm ơn quý khán giả đã chia sẻ, like, và tương tác rất nhiệt tình cho video dân vũ của Phòng GDĐT huyện Mường Chà nói chung và trường THCS Mường Anh nói riêng.
Cuộc thi là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Mường Chà (25/01/1954-25/01/2024), hướng tới Đại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024). Thông qua cuộc thi, thầy trò trường THCS Mường Anh nói riêng và các đơn vị trường thuộc phóng GDĐT nói chung mong muốn tiếp tục bảo tồn và phát triển dân vũ, dân nhạc và vũ điệu đường phố cho học sinh góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Một số hình ảnh của thầy trò khi tham gia cuộc thi./.



          

    

 

Tác giả: THCS Mường Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi